Hotline :  0988361108  – Đ/C 6B Trần Hưng Đạo – Hà Nội
Thứ 2 - Chủ nhật

8:00 – 19:00

Liên Hệ với chúng tôi

Giải đáp: Tình Trạng Răng Mọc Lệch Lạc Là Mắc Bệnh Gì?

Răng mọc lệch lạc là hiện tượng phổ biến hiện nay. Nó khá nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng của bạn. Vậy tình trạng răng mọc lệch là mắc bệnh gì?. Nguyên nhân và cách khắc phục để điều chỉnh răng ra sao. Cùng tìm hiểu bài viết sau đây của nha khoa Dr Công chúng tôi để biết cụ thể hơn.

Răng bị mọc lệch lạc do đâu?

Răng mọc lệch là tình trạng răng mọc không thẳng hàng, hiện tượng răng mọc chen chúc, khấp khểnh, mọc thưa,… gây sai lệch khớp cắn. Từ đó ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của răng.

Răng mọc lệch lạc là mắc bệnh gì
Răng mọc lệch lạc là mắc bệnh gì

Theo các bác sĩ nha khoa, có 3 nguyên nhân chính khiến tình trạng răng mọc bị lệch sau:

Do di truyền

Khoa học đã chứng minh rằng hình dạng cung hàm, vị trí mọc răng có khả năng di truyền từ ông bà, cha mẹ là rất cao. Đặc biệt sẽ là ở tình trạng răng hô, móm vì đây là những gen trội.

Do đó, nếu như các thế hệ trước trong gia đình có răng lệch lạc, phụ huynh nên có những biện pháp phòng tránh sớm để tránh cho răng trẻ cũng bị mọc lệch.

Do mất răng sữa quá sớm

Răng sữa đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng, giúp cho răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí. Việc răng sữa rụng không đúng thời điểm hay rụng quá sớm do bé bị sâu răng, tai nạn,… hoặc răng sữa chưa rụng, răng vĩnh viễn đã mọc. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thay răng mọc lệch và mọc lộn xộn.

Do thói quen xấu

Đối với trẻ nhỏ, răng và xương hàm vẫn còn rất yếu, dễ bị thay đổi dưới các tác động từ thói quen thường ngày của bé như: ngủ nghiến răng, gặm ngón tay, bú bình đẩy lưỡi, thích cắn những vật cứng,…

Nếu như cha mẹ không phát hiện sớm và uốn nắn cho bé. Lâu dần các răng mọc lệch, xương hàm biến dạng,… là điều khó tránh khỏi.

Quan tâm: Trẻ Sốt Mọc Răng Mấy ngày? Cách Chăm Sóc Bé Nhanh Khỏi

Hiện tượng răng mọc lệch lạc có nguy hiểm không?

Khi nhìn từ biểu hiện bên ngoài thì cũng sẽ thấy rằng răng mọc lệch làm mất đi tính thẩm mỹ nghiêm trọng cho khuôn mặt. Các trường hợp răng lệch lạc làm lệch khớp cắn thì khuôn mặt thường sẽ bị mất cân đối, không được hài hòa và gây ra nhiều ảnh hưởng đến khả năng tự tin trong giao tiếp.

Răng mọc lệch lạc là mắc bệnh gì
Hiện tượng răng mọc lệch lạc là mắc bệnh gì? Gây ảnh hưởng ra sao?

Răng mọc lệch sẽ gây ra nhiều tác động xấu đến các hoạt động của khớp cắn và chức năng ăn nhai của răng. Khi đó, khả năng nghiền nát thức ăn sẽ không được đảm bảo, lâu dần nó sẽ dẫn tới nhiều bệnh lý về hệ tiêu hóa và dạ dày.

Khi các răng mọc lộn xộn không theo một vị trí nhất định nào đó sẽ khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên gặp khó khăn. Các vị trí kẽ răng sẽ bị che khuất và không thể tự vệ sinh sạch được. Lâu ngày sẽ hình thành các mảng bám thức ăn và mảng bám cao răng. Từ đó gây ra nhiều bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…

Phương pháp khắc phục răng mọc lệch lạc hiệu quả 

Để khắc phục sớm được tình trạng răng mọc lệch thì bạn có thể sử dụng các biện pháp can thiệp từ nha khoa. Với một nha khoa uy tín thì bác sĩ sẽ có tay nghề cao, thiết bị nha khoa hiện đại. Nhờ đó mà việc thực hiện các phương pháp này hoàn toàn sẽ không gây tổn thương gì đến răng miệng. Ngoài ra nó còn giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng được lâu dài hơn.

Răng mọc lệch lạc là mắc bệnh gì
Phương pháp điều trị răng mọc lệch hiệu quả

Các phương pháp điều trị răng mọc lệch đang được áp dụng ở hầu hết các nha khoa hiện nay có thể kể đến như:

Niềng răng lệch lạc

Niềng răng là giải pháp tối ưu nhất trong việc điều chỉnh các răng lệch, khấp khểnh, chen chúc. Từ đó mang lại một hàm răng thẳng đều. Cơ chế niềng răng là tạo lực kéo trên các khí cụ chỉnh nha để có thể dịch chuyển cho răng dần về vị trí mong muốn theo một kế hoạch có trước. Các khí cụ được sử dụng phổ biến hiện nay là đó là mắc cài dây cung và máng niềng răng trong suốt cho lực kéo ổn định giúp quá trình niềng răng được diễn ra liên tục.

Niềng răng là một quá trình dài, cần từ 18 – 24 tháng để có thể nắn chỉnh các răng mọc lệch hay thậm chí là sai khớp cắn về dạng khớp cắn chuẩn. Với những trường hợp khó, nó có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa là 36 tháng và đeo hàm duy trì sau chỉnh nha thêm khoảng tầm 1 năm.

Bọc răng sứ

Đây là phương pháp điều trị răng mọc lệch trong một thời gian ngắn, chỉ mất khoảng từ 2-3 ngày là bạn đã có được một hàm răng như ý muốn. Với những trường hợp lệch lạc nhẹ thì có thể thực hiện phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ thay vì phải niềng răng để đạt được kết quả nhanh chóng hơn.

Khi thực hiện bọc răng sứ, các bác sĩ sẽ tiến hành mài một phần men răng của chiếc răng mọc lệch để có thể tạo khoảng trống cho mão răng sứ bên trên. Sau đó, sẽ sử dụng keo dán sứ chuyên dụng để gắn cố định lại răng sứ trên cùi răng.

Sau khi bọc răng sứ cho răng lệch lạc thì việc bạn cần làm đó là chăm sóc răng sứ đúng cách với một chế độ ăn uống hợp lý và vệ sinh răng miệng thường xuyên. Tránh các tình trạng va đập làm răng sứ bị hỏng, bị gãy vỡ. Nếu như được chăm sóc tốt thì tuổi thọ của răng sứ có thể lên đến 15 năm, thậm chí là hơn thế nữa.

Phẫu thuật chỉnh hình

Phương pháp này sẽ cần có sự can thiệp trực tiếp vào cấu trúc xương hàm để điều chỉnh răng và khớp cắn. Phẫu thuật chỉnh hình chỉ được các bác sĩ chỉ định trong các trường hợp răng mọc lệch quá nghiêm trọng và không thể niềng răng hay bọc răng sứ.

Răng mọc lệch lạc là mắc bệnh gì

Để thực hiện chỉnh hình các bác sĩ sẽ phải cắt bỏ một đoạn của xương hàm, có thể là hàm dưới hoặc hàm trên tùy thuộc vào tình trạng sai lệch của khớp cắn. Đồng thời sẽ tiến hành đưa các răng lệch lạc trở về vị trí hợp lý trên cung hàm bằng nẹp vít. Sau quá trình điều trị, bạn sẽ sở hữu một hàm răng đều đẹp và chuẩn khớp cắn.

Như vậy, răng lệch lạc không chỉ làm mất đi thẩm mỹ cho khuôn mặt mà nó còn gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng. Do đó, bạn nên hãy đến nha khoa Dr Công – nha khoa uy tín tại Hà Nội để được các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm thăm khám và điều trị để sớm. Qua đó lấy lại hàm răng đẹp và khỏe mạnh.

Liên hệ trực tiếp với nha khoa chúng tôi qua thông tin:

  • Địa chỉ: 6B Trần Hưng Đạo, Hà Nội
  • CSKH: 0988 36 1108

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Tags:

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết liên quan

0988 36 1108
Địa chỉ
Gọi trực tiếp
Chat FB
Chat Zalo
Bạn vui lòng chờ